คือเมื่อวานมีความจำเป็นต้องโทรไปถามเรื่องการแปลเอกสาร เมื่อหลายปีที่แล้ว เคยส่งไปแปลที่ Bern พอหาเบอร์เจอก็ยกหูเลย โอ้ย ดีใจได้พูดกับคนไทย พอสวัสดี พูดต่อซัก 3-4 ประโยค ว่าต้องการสอบถามเรื่องส่งเอกสารไปแปล แหม เท่านั้นแหละ หล่อนตอบมาซะเราหน้าหงายเลย
* คุณจะแปลเอกสาร แล้วเกี่ยวอะไรกับสถานฑูตล่ะ*
หล่อนช่างเต็มไปด้วยน้ำใจ ทำหน้าที่ได้ดีมาก มาก สุภาพ( ซะไม่มี)ไม่มีคำแนะนำ ไม่พูดอะไรอีกเลย แม่เจ้าประคูณเอ้ย เราเองต้องบอกว่า ขอโทษ สวัสดีค่ะ อายแทนน่ะ
แต่ในใจนั้น อยากจะบอกว่า คุณบ้าเอ้ย แม่คุณทูนหัว เอ้ย ถ้าฉันรู้ดึจะโทรมาถามเหล่อนเหรอ หล่อนก็แหมใจดำ อำมะหิต คนไทยด้วยกัน โทรไปขอคำแนะนำ ดันตอบไม่ตรงคำถาม
เมื่อวานนึกอะไรไม่ออก ด้วยความงงตึ๊บ แต่วันนี้โมโหตัวเองที่เมื่อวานไม่ได้ตอบอะไรกลับไป เสียดาย
มีใครเจอแบบเราบ้างนี่ เล่าให้ฟังบ้างซิ เผื่อจะได้ทำใจได้
**กระทู้นี้เป็นกระทู้เดิมหมายเลข 0640 ห้อง openroom (เผื่อใช้ในการค้นหา)**
ได้รับสายจากป้า ถามไปถามมา อ้าว แจง คนล่ะคน อิอิ
เข้ามาแล้วก็ขอตอบซะหน่อยเพราะก็เคยโทรไปถามเหมือนกัน แต่ไม่เคยได้ยินอะไรแบบนี้เลย ไปติดต่อธุระทีไรก็ยิ้มแย้มคุยกันปกติทุกที
สงสัยว่าเจ้าหน้าที่คนนั้นจะปวดอึเบ่งไม่ออก ท้องผูกมา 5 วัน รึป่าวน๊า กิกิ
แต่จริงๆที่เค้าพูดมาก็ถูกเหมือนกันนะคะ
คุณจะแปลเอกสาร เกี่ยวอะไรกับสถานทูตล่ะ?
มันไม่เกี่ยวก็จริง แต่น้ำใจน่ะมีมั้ย ทำไมตอบซะแล้งน้ำใจขนาดนั้น
แบบนี้ เราต้องถามเค้าใหม่ ให้มีเรื่องเกี่ยวกับเค้า ชัวร์ไปเลยว่าคุณจะทำธุรกรรมอะไร
จะแต่งงาน แจ้งเกิดบุตร ฯลฯ คุณก็ถามเค้าไปว่าจะ ต้องทำอย่างไรบ้าง
เดี๋ยวเค้าก็บอกคุณมาเอง เพราะมันเป็นหน้าที่ของสถานทูตอยู่แล้ว
แล้วแน่นอนก็ต้องมีการแปลเอกสารต่างๆด้วย เค้าจะบอกคุณด้วยซ้ำว่าต้องแปลกับคนนี้ๆ เท่านั้นนะ สถานทูตถึงจะรับ แถมให้เบอร์โทรมาเสร็จสรรพ
จะว่าไปก็งงๆกับสถานทูตเหมือนกัน เพราะเพิ่งโทรไปถามเรื่อง เลือกตั้งล่วงหน้า แจง(แม่น้องคิม) เคยลงทะเบียนไว้เมื่อ 3 ปีที่แล้ว แล้วก็ได้รับเอกสารเลือกตั้ง มา 2 ครั้งแล้ว แต่ครั้ง ล่าสุดนี้เงียบหาย เลยโทรไปถาม
เจ้าหน้าที่(ญ.) ก็รับสาย อ้างว่า ข้อมูลเก่าๆ หาย มีเวลาประชาสัมพันธ์แค่เดือนเดียว อย่างคนที่ไปวัดไทยบ่อยๆก็คงจะได้เอกสารขอใช้สิทธิ์ล่ะค่ะ
เราก็นอนใจว่าเคยลงทะเบียนไปแล้ว คงไม่ต้องลงอีก แต่เค้ามาบอกว่าทำหายอย่างนี้ งง เต๊กเลย
แถมบ่ายเบี่ยง ว่าเป็นแค่ตัวกลาง ประสานงาน เมืองไทยกับคนทางนี้ ปัดความรับผิดชอบสุดๆ ..
ละเ*่ยใจเรื่องนี้ล่ะค่ะ
เคยไปต่อพาสไทยที่สถานฑูตไทย..
ในขณะทำเอกสาร เห็นเขาคุยโทรศัพท์..กะคนหนึ่งในสาย
บอกตามตรง เขาพูดมะนาวไม่มีน้ำเลย...
ตอนแรกคิด ..เฮ่อ ทำไม เขาไม่หาคนที่ทำงานดีๆกว่านี้ พูดจาดีๆกว่านี้ หน้าตาดีๆกว่านี้มาทำนะ
ดูลักษณะงานแล้ว คนอื่นสวยๆกว่ายัยนี่ เก่งกว่ายัยนี่ พูดเพราะกว่ายัยนี่ยังมีอีกตั้งเยอะที่ตกงานแล้วอยากทำงาน...(ก็ฉันคนนึงแหละ อิอิ)
แต่คิดไปคิดมา ก็ปลง...เพราะคงเป็นคอนเซ็ปต์ของสถานฑูลว่า ต้องเอาแบบโหดเลวดี มาทำงาน คนจะได้กลัว
และอีกอย่าง เธอคนนั้น มีหน้าตาเป็นอาวุธค่ะ เธอพูดแล้วเธอไม่ยิ้มเลย พูดแล้วเชิดมาก (แต่เราไม่ได้ติดต่องานกับเขานะค่ะ เราติดต่อกับลุงผู้ชาย) คงแบบนี้มั้งเขาถึงรับไว้..
แต่เพื่อการพัฒนา ให้ทุกอย่างดีขึ้น ให้คนไกลบ้านอย่างพวกเราๆ มีที่พึ่งพิง โทรไป ได้รับความช่วยเหลือ ตอบข้อข้องใจอย่างสุภาพ..
ขอร่วมใจสาธุ ให้มีคนสวย ใจดี ยิ้มแย้มแจ่มใส่ มาทำงานแทนเธอคนนี้ดวยเถอะ สาธุ...
สวัสดึปีใหม่ทุกๆท่านค่ะ
เข้ามาช้าเพราะคอมเกเรไม่ยอมเขียนภาษาไทย ต้องรีบๆพิมพ์เดี๋ยวคอมเปลี่ยนใจอีก
จากประสบการณ์ของตนเองยังไม่เคยได้เคยพบเหตุการณ์ที่ไม่น่าชื่นชมอย่างเพื่อนๆค่ะ อีกซ้ำยังได้รับบริการที่คิดว่าดีมากจากเจ้าหน้าที่ชายท่านหนึ่งที่สถาณฑูตไทยเมื่อตอนที่ไปขอหนังสือเดินทางเล่มใหม่ ในตอนนั้นในใจคิดว่าเจ้าหน้าที่ท่านนี้อัชฌาศัยดีมากให้ความช่วยเหลือและคำแนะนำผู้ที่มาติดต่ออย่างดีสมกับหน้าที่ซื่งต้องติดต่อกับบุคคลทั่วไป ทั้งๆที่มีคนมารอเข้าคิวหลายคนและบางคนก็กรอกเอกสารไม่ถูกต้อง
เจ้าหน้าที่และข้าราชการที่ต้องทำงานติดต่อกับบุคคลทั่วไปจะต้องมีจิตสำนึกว่าเป็นงานด้านบริการและควรจะได้รับการอบรมก่อนที่จะเข้ามารับหน้าที่ ถ้าท่านที่ทำงานไปแบบเสียไม่ได้เหล่านี้เป็นลูกจ้างบริษัทส่วนตัวคงจะได้ไม่ทำงานไปถึงเกษียณเป็นแน่แท้