(https://www.pallswiss.com/images/old_board/10688-212109-Zwischenablage05.jpg)
รถไฟSpanisch-Brötli-Bahn-Zug
Foto: Heinz Anger; Schaffhausen
**รถไฟSpanisch-Brötli-Bahn-Zug..รถไฟสายแรกของสวิส**
เมื่อวันที่7. August 1847
รถไฟSpanisch-Brötli-Bahn-Zug
ได้ใช้เส้นทางแล่นจาก Zürich ไปยัง Badenเป็นครั้งแรก
ภายหลังจากการทำพิธีเปิดใช้เส้นทาง
และเรียกชื่อรถไฟคันนี้ว่า รถไฟSpanisch-Brötli-Bahn
และชื่อนี้เป็นตำนานเรียกจนมาถึงปัจจุบัน
ประวัติความเป็นมาของชื่อนี้คิดว่ามีประวัติความเป็นมาจาก
วันอาทิตย์มีชาว Badenเป็นคนที่รู้จักมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันดี
เกี่ยวกับการปรุงอาหาร..การทำขนมปังและขนม
ได้ทำขนมปังขาย...คนที่มีฐานะร่ำรวยได้ใช้เส้นทางรถไฟสายนี้
ไปซื้อขนมปังมากินในวันอาทิตย์...
การใช้เส้นทางรถไฟเพื่อไปซื้อขนมปังไปกลับจากZürich ไปยัง Baden
เลยเรียกรถไฟสายนี้ว่ารถไฟSpanisch-Brötli-Bahn
สำหรับคนที่ไม่มีฐานะพอที่จะจ่ายเงินค่ารถไฟ
ต้องเดินทางด้วยเท้าหลังเที่ยงคืนเพื่อไปซื้อขนมปังมากินในวันอาทิตย์
รถไฟSpanisch-Brötli-Bahnออกเดินทางวันละ4ครั้ง
และหยุดจอด3ครั้งใช้เวลาประมาณ45นาที
เส้นทางรถไฟสายนี้จะมีรถม้าของไปรษณีย์ใช้วิ่ง
ซึ่งเป็นคู่แข่งสำคัญของรถไฟSpanisch-Brötli-Bahn
รถม้าของไปรษณีย์ใช้วิ่งบริการเมื่อ1.8.1848
**กระทู้นี้เป็นกระทู้เดิมหมายเลข 0098 ห้อง stories_life (เผื่อใช้ในการค้นหา)**
(https://www.pallswiss.com/images/old_board/10688-212255-Zwischenablage02.jpg)
รถไฟชั้น3ที่ใช้ทำเป็นรถพยาบาลเมื่อสงครามโลกครั้งที่1
สำหรับขนย้ายผู้บาดเจ็บ
(https://www.pallswiss.com/images/old_board/10688-212346-Zwischenablage06.jpg)
ที่นั่งรถไฟชั้น3ของการรถไฟสวิส
ที่ถูกยกเลิกเมื่อ03.06.1955
(https://www.pallswiss.com/images/old_board/10688-212508-Zwischenablage04.jpg)
วันที่20.02.1898...
ได้ออกเสียงลงคะแนนเกี่ยวกับรถไฟSBB
(https://www.pallswiss.com/images/old_board/10688-212950-Zwischenablage014.jpg)
SBBได้ตัดสินใจใช้ระบบไฟฟ้าแรงสูงเมื่อวันที่18.2.1916
(https://www.pallswiss.com/images/old_board/10688-213045-Zwischenablage017.jpg)
รถจักรที่นำมาใช้อันแรกชื่อ"Krokodil-Lokomotive"
นำมาใช้เมื่อNov. 1919
ใครอยากดูภาพเก่าแก่เพิ่มเติมกดดูได้ที่นี่
กดตรงคำว่าStart History Channel
http://www.1902-2002.ch/impressionen/04_history/default_d.shtm
(https://www.pallswiss.com/images/old_board/10688-213200-Zwischenablage08.jpg)
100. Jahrestag der Eröffnung des Simplontunnels (19.05.1906)
อุโมงค์Simplontunnel ระหว่าง Brig และ Iselle
หลังจากได้ทำการสร้างมา8ปีได้ทำพิธีเปิดใช้เมื่อ
วันที่19พค.1906
อุโมงค์Simplontunnelได้ก่อสร้างโดยบริษัทก่อสร้าง
Firma Brandt, Brandau & Co
โดย Alfred Brandt (1846-1899)ชาว Hamburg
(https://www.pallswiss.com/images/old_board/10688-213258-Zwischenablage010.jpg)
ความยาวของอุโมงค์ประมาณ 19.823 km
ซึ่งครั้งหนึ่งเคยจัดเป็นอุโมงค์รถไฟที่ยาวที่สุดในโลก
สนใจชมภาพและหาอ่านเพิ่มเติมได้จากที่นี่
http://www.alpentunnel.de/frame_epochial_Simplon.htm
http://www.alpentunnel.de/frame_epochial_Simplon.htm
(https://www.pallswiss.com/images/old_board/10688-213336-Zwischenablage011.jpg)
SBB...กรมรถไฟสวิสมีอายุครบรอบ100ปี
เมื่อปี2002(1902-2002)
ภาพแสตมป์ที่ได้ผลิตขึ้นมา
ถ้าคนช่างสังเกตจะเห็นอักษรย่อเขียนติดข้างรถไฟว่า
**SBB CFF FFS**
(https://www.pallswiss.com/images/old_board/10688-213542-Zwischenablage012.jpg)
คำว่า SBB....ภาษาเยอรมัน
มาจากคำว่า Die Schweizerische Bundesbahnen AG
คำว่า CFF..ภาษาฝรั่งเศส
มาจากคำว่า Chemins de fer fédéraux suisses
คำว่า FFS...ภาษาอิตาเลี่ยน
มาจากคำว่า Ferrovie federali svizzere
และอีกคำหนึ่งที่ไม่ได้ใช้เป็นทางการ
คำว่า VFS...ภาษาโรมัน
มาจากคำว่า Viafiers federalas svizras
(https://www.pallswiss.com/images/old_board/10688-213733-Zwischenablage013.jpg)
150-Jahrfeier der Schweizer Eisenbahnen (nicht SBB) im Jahre 1997
เริ่มตั้งแต่ปี1847-1997
ครบรอบ150ปีของรถไฟซึ่งไม่ใช่ของกรมรถไฟSBBเมื่อปี1997
รถไฟในสวิตฯจะมีทั้งรถไฟส่วนตัวและของSBB
ยังมีภาพและเรื่องเกี่ยวกับSBBอีกมากมายถ้าใครสนใจอยากอ่าน
สามารถหาซื้อได้จากกรมรถไฟ
สวัสดีค่ะคุณ Pall ขอบคุณสำหรับสารคดีที่น่าสนใจ เห็นรูปแล้วคิดถึงรถไฟเมืองไทยที่ได้ขึ้นไปเที่ยวต่างจังหวัดเมื่อสมัยเป็นเด็ก (นานมาแล้ว 5555)
ขอบคุณป้ามากเลยค่ะ ได้รู้คำย่อของการรถไฟซะทีหลังจากแอบงงอยู่คนเดียว แต่ก็มั่วใช้กับเขาไปฮ่าๆ ช่วงนี้อากาศเย็นป้ากับลุงรักษาสุขภาพด้วยนะคะ เกตุกับลูกก็เริ่มอยู่บ้านล่ะอากาศเย็นแถมฝนตกด้วย
หวัดดีป้าตุ้มด้วยนะคะ แถวเจนีวาอากาศเย็นลงบ้างหรือเปล่า ถ้างัยป้าตุ้มรักษาสุขภาพด้วยเน้อ