News:

ยินดีต้อนรับ สู่ Pall Swiss เว็บบอร์ดตัวใหม่



<<<..พาเที่ยว....Allalin.VS ..ตอน.3..>>>

Previous topic - Next topic

pall



**Drehrestaurant Mittelallalin.**
             Foto: Roland Zumbühl

 
***ภัตราคารหมุน 360°..... Mittelallalin **
**เครื่องหมายสีแดงยาว...**
เป็นเส้นทางที่รถไฟ Metroalpin ใช้วิ่ง เราไม่สามารถเห็นการวิ่งของรถไฟMetroalpin
เพราะเป็นการวิ่งภายในเขาที่เขาเจาะเป็นอุโมงค์กลมยาว

.....................................................
<<<..พาเที่ยว....Allalin.VS ..ตอน1.>>>
http://www.pallswiss.com/boards/index.php/topic,1778.0.html
<<<..พาเที่ยว....Allalin.VS ..ตอน.2..>>>
http://www.pallswiss.com/boards/index.php/topic,1779.msg18262.html#msg18262


**กระทู้นี้เป็นกระทู้เดิมหมายเลข 0014 ห้อง guide (เผื่อใช้ในการค้นหา)**

pall



**ภาพขอยืมมาเป็นภาพอุโมงค์ที่เจาะภายในภูเขา**
ภาพที่เห็นเป็นการเริ่มการก่อสร้างอุโมงค์ ทำเป็นเส้นทางให้รถไฟ Metro Alpinใช้วิ่งภายใน
การสร้างเหมือนการสร้าง U-Bahn, Untergrundbahn หรือ Metro

pall



ระบบการทำงานของรถไฟMetroalpin  จะใช้ลวดเหล็กที่เห็นในรูปดึงรถไฟสองสาย
เมื่อปี1984ได้ทำการเปิดรถไฟสายนี้บริการแก่นักท่องเที่ยว
รถไฟMetroalpin  จะวิ่งจากสถานีFelskinn(2980m)เพื่อพาไปขึ้นไปข้างบนไปยัง Allalin  
 
****เส้นทางที่ใช้ในการเดินทางไปยัง Mittel-Allalin**
เริ่มการเดินทางดังต่อไปนี้
 
**จากสถานีข้างล่างสุด**
***A..กระเช้า***
จาก.....Saas Fee (Alpin Express) -  Mittel Station (2500m)
 
***B..กระเช้า***
Mittel Station Express  - Felskinn  (3000 m)
 
 
**C.. เส้นทางรถไฟในภูเขา..**

พอลงจากสถานีกระเช้า Felskinnก็เดินในช่องอุโมงค์ใน
เพื่อไปขึ้นรถไฟเพื่อขึ้นไปยังข้างบน Mittel-Allalin
Felskinn.. -  Metro Alpin(รถไฟ) - Mittel-Allalin

pall

***เริ่มการออกเดินทางด้วยกระเช้า...***

pall



เรารีบพากันเดินเพื่อขึ้นกระเช้าไฟฟ้า
กระเช้าหรือที่คนที่นี่เรียกกันว่าGondelbahn (Luftseilbahn)
คิดว่าน่าจะเริ่มการใช้เป็นครั้งแรกเมื่อปี1907 ที่San Sebastián(Monte Ulia)ประเทศเสปน
สมัยแรกๆที่ป้ามาอยู่ที่นี่ใหม่ๆ การขึ้นเขาส่วนมากจะเป็นแบบที่นั่งเปิดนั่งกันได้แค่2คน
ที่เราเรียกกันว่าSesselbahn เป็นการนั่งที่สนุกสุดๆตอนที่ๆนั่งโคลงเคลงไปมาและนั่งกันนานมาก
เราสามารถกินลมชมวิวดูสัตว์ป่าดอกไม้ข้างล่าง
สมัยก่อนขึ้นที่Grindelwald นั่งขึ้นเขานานมากประมาณร่วม50นาที
และเป็นSesselbahnที่ยาวที่สุดในยุโรป ปัจจุบันที่Grindelwaldได้ยกเลิกกานั่งSesselbahn
เปลี่ยนการขึ้นเขาโดยใช้Gondelbahn(กระเช้า)ซึ่งสามารถบรรจุนักท่องเที่ยวมากขึ้น

pall



ในกระเช้ามีเรานั่งกันแค่3คนแต่ละคนนั่งหน้าตาค่อนข้างจะบูด อารมร์บ่..จอยกัน....
ได้ยินเสียงแว่วๆว่ารำคาญตากล้องมาก ที่พยายามหาหมาจะนำมาเป็นนางแบบ
พูดถึงหมาตั้งแต่มายังไม่เจอสักตัวเลย ขนาดขากลับลงข้างล่างก็ยังหาไม่เจอไม่รู้ว่าไปหลบที่ไหนกันหมด
ลุงชี้หัวว่าคนธรรมดาเขาไม่วิ่งหาหมาถ่ายรูปหรอก ว่าไปก็จริงไม่ว่าไปเที่ยวที่ไหนป้าจะมีรูปหมาตลอด
แม้กระทั่งไปเที่ยวขั้วโลกเหนือยังมีรูปหมาถ่ายออกมา แบบวิ่งตามล่าถ่ายหมามาตลอด
ดีนะที่ไม่ได้คิดว่าตัวเองชาติที่แล้วเกิดเป็นหมาถึงได้รักหมามาก
ใครด่าว่าป้าเป็นหมาจะไม่เคืองเลย เพราะหมายังดีกว่าคนบางคนอีก
หมายังมีความคิดมีใจกตัญญูรู้คุณคน  หมารู้ข้าวแดงแกงร้อน ไม่เคยบ่น หรือด่าหรือนินทาเจ้าของ
หรือนินทาใคร  เลี้ยงหมาไม่เปลืองข้าวสุก  ยอมรับว่าเป็นคนที่รักหมามาก
แต่ปัจจุบันไม่คิดอยากจะเลี้ยงหมาแล้วเพราะไม่อยากมีภาระในบั้นปลายชีวิต
 
ช่วงนี้จะเห็นวิวของหมูบ้านSaas Fee ภูเขาและบางครั้งเห็นพวกแพะมาเล็มหญ้ากิน
ไปไหนแต่ละครั้งเราจะเห็นพวกสัตว์ป่านับว่าโชคดีมาก

pall



เราเริ่มเห็นสถานีข้างหน้าซึ่งเป็นสถานีที่จะต้องเปลี่ยนไปขึ้นกระเช้าใหม่ครั้งที่สอง
สถานีนี้ชื่อว่า Mittel Station (2500m)

pall



กระเช้าได้แล่นเข้าไปสู่สถานี Mittel Station (2500m)
กระเช้าจะค่อยๆแล่นช้าๆและหยุดจอดสนิท เราต้องรีบลงมาเพราะกระเช้าจะหมุนกลับไปข้างล่าง
ขืนป้าติดกระเช้าหมุนกลับไปยังสถานที่เดิม สงสัยคงเกิดคดีทำลายทรัพย์สินของเขาแน่ๆ
ยิ่งเห็นหน้าลุงนายแบบประจำเวบpallswiss ทำหน้าแบบลิงโดนบังคับให้กินกะปิ
ป้ายิ่งแห้งไปกว่าเดิม..เพื่อความปลอดภัย ต่อสุขภาพหู..รีบออกมาดีกว่า

pall



ระหว่างทางที่วิ่งตามลุงจะกดๆๆรูปไปเรื่อยๆ กดหมดทุกอย่างที่ขวางหน้า
เพราะสามารถถ่ายรูปได้400รูป กดไปลบไปสบอารมณ์โก๋มากจริงๆ
แต่ตั้งแต่กดถ่ายรูปลุงมาจะเห็นลุงไม่ค่อยชัดเท่าไร
ต้องแอบถ่ายเพราะไม่ยอมจ่ายค่าตัวเพิ่มนายแบบเลยประท้วง
แบบถ่ายด้านหน้าคนละราคากับถ่ายด้านหลัง สงสัยแกคงไปร่วมขบวนเดินประท้วงกับเขามา
พอไม่ยอมจ่ายเพิ่มให้เลยงอน คนสวิสเดี๋ยวนี้เริ่มเดินขบวนประท้วงกับเขาแล้ว
ตอนที่ป้ามาอยู่ใหม่ๆไม่ค่อยเห็นการประท้วงเท่าไร นี่ก็เพิ่งทำการเดินขบวนประท้วงกันไปหมาดๆ
เรื่องขอเงินค่าแรงเพิ่มและเดินขบวนประท้วงของเรื่องเงินค่าบุตรเพิ่ม
 
ภาพที่เห็นนี้ย่อออกมาดูไม่ชัดเท่าไร แต่อยากให้เห็นถึงการทำงานของเครื่องให้กระเช้าหมุน

pall




เดินผ่านป้ายบอกสถานีและความสูงพร้อมทั้งการบอกเวลา

pall



ถ่ายรูปไปวิ่งตามนายแบบสุดหล่อไป ตอนเราลงจากกระเช้าที่ขึ้นมาเมื่อสักครู่
เราต้องรีบเดินอ้อมมาอีกด้านหนึ่งไม่ต้องกลัวหลง หรือขึ้นไม่ถูกเพราะสถานีที่เราจะขึ้นกระเช้าอันที่สอง
อยู่ไม่ห่า งจากกระเช้าแรกที่ขึ้นมา

pall



กระเช้าที่เห็นนี้จะหมุนเวียนกันตลอด เรารีบขึ้นทันทีช่วงนี้ไม่ได้ถ่ายรูป
เพราะกระจกเป็นฝ้าและมีรอยขีดข่วนมาก ได้แต่มองดูวิวเขาดูลมชมฟ้าไปเรื่อยๆ
เสียงหัวหน้าคุยโขมงโฉงเฉงดังลั่นไปหมด สงสัยอารมณ์ดีที่ไม่มีคนถ่ายรูปกวนใจ
กระเช้าที่เราขึ้นมามีคนแค่3คน ป้าเลยเดินพล่านดูวิวได้อย่างสบายใจ

pall



กระเช้าได้มาหยุดลงที่สถานี Felskinn  (3000 m) เป็นการนั่งกระเช้าครั้งสุดท้าย
การเดินทางขึ้นข้างบน Allalin ต้องเดินไปขึ้นรถไฟMetro Alpin
ที่สถานี Felskinn เป็นที่รู้จักกันดีมาก นักท่องเที่ยวส่วนมากจะมาหยุดลงจากกระเช้าที่สถานีนี้
และเดินบันไดขึ้นไปข้างบน ข้างบนจะมีสถานที่ที่รู้จักกันดีสำหรับการเดินเขาหรือ การเข้ามาเล่นสกี

pall



ตึกที่เห็นชื่อBritannia-Hütte  กับภูเขาที่เรียกกันว่าDom และ Lenzspitze
Foto: Roland Zumbühl

 
 
ภาพที่เห็นข้างบนที่นักท่องเที่ยวหยุดที่สถานี Felskinn เพื่อเดินทางต่อไปยังบ้านที่เห็นข้างหน้า
บ้านหลังนี้เรียกกันว่า Britannia-Hütte เป็นของ SAC....(Schweizer Alpen-Club)
ซึ่งเป็นสมาคมของนักเดินเขาซึ่งลุงก็เป็นสมาชิกอยู่
จะเสียค่าสมาชิกCHF125ต่อปีและได้รับสิทธิ์ในการเข้าพัก ถูกกว่าคนทั่วๆไปและได้สิทธิ์เข้าพัก
ได้ไวกว่าคนที่ไม่ได้เป็นสมาชิก Britannia-Hütte สถานที่แห่งนี้
ป้าเคยมาเดินเขาแถบนี้แล้วหลังจากนั้น เดินลงไปยัง Saas-Almagellซึ่งหมู่บ้านข้างล่าง
สวยมากและการเดินต้องระวังช่วงที่เดินบนธารน้ำแข็ง ยังคุยกันเลยว่าจะไปเดินเขาปีหน้าช่วงฤดูใบไม้ผลิ
คนที่รักการเดินเขาจะมีเขาให้เดินมากมายนับไม่ไหว เรียกว่าเดินตั้งแต่หนุ่มจนแก่ก็เดินไม่หมด
 
 
***Britannia-Hütte***
สร้างปีคศ.1912 ตอนที่สร้างครั้งแรกสร้างด้วยไม้ มีที่นอนแค่34ที่นอน
ค่าใช้จ่ายทั้งหมดประมาณCHF 20000 ปี1929ริเริ่มจะสร้างขยายให้ใหญ่ขึ้น
22ปีต่อมาก็ได้คือปีคศ.1951  ได้ทำการสร้างเพิ่มทางตอนเหนือของตัวบ้าน
จนกระทั่งมาถึงปี1997ก็ได้รับใบอนุญาตให้ทำการสร้างเปลี่ยนแปลงใหม่มีที่นอนทั้งหมด134ที่นอน
ห้องกินข้าว3ห้อง,ห้องปฐมพยายบาล,ห้องเครื่อง และห้องที่สำหรับเก็บน้ำไว้ใช้ประมาณ 16'000 l.
**ราคาค่าพัก***
สมาชิกคนละ  
CHF21/ 54.- Halbpension(อาหารเช้าและเย็น)
ไม่ใช่สมาชิก
CHF31/ 64.- Halbpension(อาหารเช้าและเย็น)

pall



หลังจากที่เราลงออกมาจากกระเช้าก็รีบเดินไปข้างหน้าทันที
จะเห็นการทำงานของวงล้อเหล็กที่มีลวดใช้สำหรับดึงกระเช้า
สถานี Felskinn  ตั้งอยู่บนความสูง3000 m
การขึ้นกระเช้าของเราได้สิ้นสุดลงแล้ว  เราพากันรีบเดินไปหารถไฟที่จะพาขึ้นเขา