กำลังจะตัดสินใจไปเรียนต่อที่ Basel School of Design ครับ...

Previous topic - Next topic

sleepycat

สวัสดีครับพี่ๆ Pall's Webboard

ผมชื่อท้อปครับ บังเอิญได้เข้ามาในเว็บนี้ผ่านทาง googleแล้วก็พบว่าที่เว็บนี้ดูมีความเป็นกันเองดีครับ
เลยคิดว่า อาจจะขออณุญาตรบกวนปรึกษาพี่ๆเรื่องไปเรียนต่อที่ประเทศสวิตฯน่ะครับ

ขอเล่าให้ฟังนิดนึงครับ

ผมเรียนจบปริญญาตรีจาก ภาควิชาออกแบบอุตสาหกรรม เอก กราฟฟิก ดีไซน์ จากคณะสถาปัตย์ฯจุฬาฯ ครับ
ตอนนี้กำลังทำงานเป็น graphic designer อยู่ และสนใจจะไปเรียนต่อในปีนี้ (ตุลา 2009) น่ะครับ

โรงเรียนที่ผมสนใจจะไปเรียนชื่อ Basel School of Design อยู่ในมหาวิทยาลัย Fachhochschule Nordwestschweiz
เมือง Basel ครับ เป็นโรงเรียนที่มีชื่อเสียงด้านกราฟฟิกมากในปี 1920 - 1960

ทางบ้านผมก็สนับสนุนให้ไปเรียนที่นี่ เพราะประเทศน่าอยู่ บรรยากาศดี แล้วเค้าก็จะได้มาเที่ยวได้บ่อยๆด้วย  :)

แต่ตอนนี้ปัญหาหลักที่ทำให้ผมต้องคิดหนักก็คือเรื่องของ "เงิน" ครับ

ฐานะทางบ้านผมอยู่ในระดับปานกลาง มีเงินเก็บพอให้ไปเรียนบ้าง แต่ก็ไม่มาก
ผมเลยจะมาปรึกษาพี่ๆครับว่า พี่พอจะทราบไหมครับว่า ค่าครองชีพในการไปเรียนต่อที่เมือง Basel นี่จะตกสักเท่าไหร่ครับ

ค่าเล่าเรียนของโรงเรียนนี้ ตกอยู่ปีละ 20,00 US
และผมเข้าใจว่า ทางโรงเรียนไม่น่าจะมีหอพักอยู่ใน campus น่าจะต้องหาที่อยู่เอาเอง

ยังไงขอรบกวนพี่ๆด้วยนะครับ

ขอบคุณล่วงหน้าฮะ  :)

ท้อป

tom of thailand

Basel is the 3rd largest city in swizz
so....its quite expensive this year many things in Baselcity getting more and more expensive
room for rent not so easy to find a room under 600fr.and not so easy to find a room ...there are many empty rooms in basel but it seems the owners they choose the people who will stay in thier apartment...dont know why
i dont know how old are you now??
if under 26 you will get special price (but not a room nakub) many things
public transport in basel is the most expensive in swizz (i think) compare to zhcity coz zh is bigger than basel
food u can go shopping in france or germany they are cheaper than in basel but not everything and you cant buy not too much
you need atleast 2000-2500fr./ month
but it depends on your life style maybe less than 2000fr.will be ok..i can tell you where and what to buy